วันอาทิตย์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2558

เคยมีความรู้สึกแบบนี้กันบ้างไหมครับ?

          ...  ชีวิตมันช่างวุ่นวาย  มีเรื่องราวต่างๆมากมายที่ผ่านเข้ามา  และผ่านออกไปจากชีวิตของเราอย่างนับไม่ถ้วนในแต่ละวัน  จนบางทีเรายังตามความคิดตัวเองเพื่อหาแก่นสารของแต่ละเรื่องแทบไม่ทัน  กับบางคนที่เราอาจจะเคยพบเจอกันบ้างในชีวิตแห่งความเร่งรีบยุคปัจจุบัน  แต่ทำไมเขาช่างดูมีความสุขจัง?  ช่างต่างกับสิ่งที่คนทั่วๆไปพบเจอนัก  เพราะอะไรกันนะ?

กุญแจของปริศนานี้เป็นแค่คำง่ายๆที่แต่ละคนเข้าใจต่างกันออกไป
"ความคิด" ยังไงล่ะครับ!






          ในบทความนี้เอง   เราจะมาคุยกันในมุมมองของการควบคุม "ความคิดมาก" เพื่อสร้างความสุขในการใช้ชีวิตกันครับ  ซึ่งก่อนอื่นต้องกล่าวก่อนครับว่า "คิดเยอะ" และ "คิดมาก" ไม่เหมือนกัน   หลายๆคนมักจะเหมารวมสองสิ่งนี้ไว้ด้วยกัน   ทำให้ไม่เข้าใจความหมายที่แท้จริง

          "คิดเยอะ" ในความหมายจริงๆจะเป็นรูปแบบความคิดเชิงบวก (Positive Thinking) ที่เป็นการคิดวิเคราะห์ วางแผนอย่างละเอียด หรือการคาดการณ์สถานการณ์บนพื้นฐานของความเป็นจริง เป็นต้น

          "คิดมาก" ในความหมายของคำนี้โดยมากจะสื่อถึงรูปแบบความคิดเชิงลบ (Negative Thinking) ที่เป็นการคิดเกินความเป็นจริง (Over-Thinking)  ทำให้เกิดสภาวะกังวล  กลัว  คิดวกวน  ฟุ้งซ่าน  ฯลฯ   โดยสรุปคือ  การใช้จินตนาการทำร้ายตัวเองเสียมากกว่าการคิดเพื่อก่อเกิดประโยชน์สร้างสรรค์ใดๆ อันจะก่อให้เกิดความเครียดสะสมในภายภาคหน้าด้วย






          ดังนั้นเมื่อเราเข้าใจความหมายของ "คิดมาก" แล้ว  ทีนี้เรามาดูกันครับว่าจะมีวิธีคิดและวิธีจัดการกับความคิดเจ้าปัญหานี้ได้อย่างไรกันบ้างเมื่อเกิดสภาวะคิดมากในชีวิตประจำวัน


1. เบี่ยงเบนความสนใจจากความคิดมาก
          เป็นวิธีการง่ายๆ ที่จะรับมือ  คือการหากิจกรรมที่ชอบทำทันทีเมื่อเกิดสภาวะความคิดมาก  เช่น  ทำอาหาร  ทำสวน  เล่นดนตรี  อ่านหนังสือ  ฯลฯ  เป็นเรื่องง่ายๆแต่ได้ผลจริง  เพียงแค่เราเบนความสนใจจากความคิดในหัวเราไปสู่ความคิดในกิจกรรมเพียงไม่กี่นาที  แค่นี้ก็สามารถผ่อนคลายตัวเองได้ง่ายๆแล้วล่ะครับ

2. หยุดความคิดเดี๋ยวนี้ (Snap It!)
          ถ้าอยู่ในสถานการณ์เร่งรีบ หรือไม่สะดวกต่อการทำกิจกรรมใดๆ วิธีนี้ได้ผลมาก   คือการสั่งความคิดตัวเองให้หยุดทันที   อาจจะดูเป็นเรื่องยากในช่วงแรก แต่สามารถฝึกฝนได้ และเมื่อคุณชำนาญมากพอก็จะสามารถหยุดความคิดไว้ได้ในเสี้ยววินาทีเลยล่ะ

3. อธิบายความคิดลงในกระดาษ
          ตอนเด็กๆเคยทำ Mind Mapping กันไหมครับ?   นี่เป็นอีกโอกาสที่คุณจะได้ใช้มันเมื่อคิดมาก คิดวกวนไม่จบเสียที ลองเขียนอธิบายความคิด และความรู้สึกของตัวเองลงไปในกระดาษดูครับ พร้อมกับค่อยๆคิดและเขียนวิธีการแก้ไขตามลงไปด้วยในรูปแบบเชื่อมโยงความสัมพันธ์กับความคิด แล้วสุดท้ายคุณก็จะเข้าใจเองครับว่าไม่ใช่เรื่องยากเลยที่จะควบคุมความคิด

4. ปรึกษาความคิดนั้นกับเพื่อนที่ไว้ใจได้
          บางครั้งแค่มุมมองของเราคนเดียวอาจหาทางออกไม่ได้  ลองปรึกษาเพื่อนที่ไว้ใจได้ดูนะครับ บางทีเขาหรือเธอนั้นอาจให้คำตอบกับคุณได้ในมุมมองที่อาจจะไม่เคยคิดมาก่อนเลยก็ได้

5. เปลี่ยนมุมมองความคิดเสียใหม่ (Positive Thinking)
          เชื่อไหมครับว่าสถานการณ์เดียวกัน  มุมมองที่ต่างกันสามารถทำให้เกิดวิธีการแก้ปัญหาที่สร้างสรรค์ได้มากมายนับไม่ถ้วน  ซึ่งความคิดบวกนี้เองจะเป็นสิ่งที่เข้ามาเปลี่ยนแปลงมุมมองต่างๆไป หากไม่แน่ใจว่าจะควบคุมความคิดตัวเองที่คิดมากในรูปแบบนี้อย่างไรดี  ลองเปลี่นความคิดว่ามันเป็นความท้าทายดูสิครับ  แล้วสถานการณ์จะเปลี่ยนไปอย่างแน่นอน

6. ทุกสิ่งนิ่งสงบได้ภายใต้ธรรมะ
          "สติ" เป็นเรื่องสำคัญ  บางครั้งเราอาจต้องใช้ธรรมะเข้ามาดับจิตใจที่ร้อนรุ่มกันบ้าง  ไม่ว่าจะเป็นการพึ่งพาศาสนา  หรือการอ่านหนังสือจิตวิทยาต่างๆ  ซึ่งหนังสือแนวคิดดีๆ ที่มีขายตามชั้นหนังสือทั่วไปสามารถช่วยคุณแก้ปัญหาความคิดมากมายได้มากกว่าที่คุณคิดแน่นอนครับ






          สำหรับ 6วิธี ที่ผมได้เสนอไว้ในบทความนี้เป็นเพียงวิธีการง่ายๆเท่านั้น  ซึ่งอันที่จริงมีวิธีอีกมากมายที่จะช่วยให้คุณดับความคิดที่แสนจะฟุ้งซ่านนั้นไปได้  เพราะ "ความคิด" เป็นปัจจัยภายในเพียงอย่างเดียวที่เราสามารถควบคุมได้  และเราจำเป็นต้องควบคุมมันเมื่อเราต้องผจญกับปัญหา หรือปัจจัยภายนอกที่เข้ามากระทบกับจิตใจของเรา

ลองนำไปประยุกต์ใช้กันดูนะครับ   เพื่อชีวิตที่เป็นความจริง ปัจจุบันที่เป็นสุข
ท้ายสุดนี้ ... ขอให้ทุกท่านมีสติ และจงมีความสุขกับความคิดที่นิ่งสงบนะครับ


แล้วทุกสิ่งจะเป็นเรื่องง่าย แค่คุณ "ไม่คิดมาก"

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น