วันพุธที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

          ว่ากันว่า ... นิยามของเวลา  คือ  ทรัพยากรหนึ่งที่สำคัญ และมีคุณค่ามากกว่าเงินเสียอีก   เพราะด้วยเวลานี้เอง ทำให้เราสามารถสร้างสิ่งต่างๆที่เป็นประโยชน์ขึ้นมาได้มากมาย หลายสิ่งอย่างซึ่งอาจมีคุณค่ามากกว่าเงินหลายเท่านัก   คุณค่าของเวลาอาจไม่สามารถเข้าใจได้โดยง่าย หากแต่จะเข้าใจได้ในทันทีในยามที่เราต้องการมัน   ดังนั้นบทความนี้ เราจะมาคุยกันในเรื่องของการใช้เวลาอย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงสุด และสร้างความสุขให้มากที่สุด


คุณรู้อยู่แล้วว่าจะบริหารจัดการเวลาอย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงสุด

คุณรู้อยู่แล้วว่าจะใช้เวลาอย่างไรให้มีความสุขและประสบความสำเร็จได้มากขึ้น

คุณรู้อยู่แล้วว่าเวลาคืออะไร

เพียงแต่บางครั้ง ... คุณแค่ลืมมันไปเท่านั้นเอง






          ก่อนอื่นที่บทความนี้จะเริ่มขึ้น   ผมอยากจะให้ทุกท่านรู้จักกับ  3คำ นี้กันก่อนครับ   นั่นคือ  "อดีต"  "ปัจจุบัน"  และ"อนาคต"   เพื่อให้เข้าใจสิ่งที่เราจะคุยกันต่อไปมากยิ่งขึ้น

อดีต   คือ   เรื่องราวที่ผ่านมาทั้งหมด ที่เราเป็นคนสร้างขึ้นเอง  และ เรื่องราวต่างที่มีอิทธิพลมากจากปัจจัยอื่น ซึ่งสงผลกระทบกับเราในด้านต่างๆ  เป็นรากฐานให้ความเป็นตัวเราในปัจจุบันนี้เรื่อยมา  ส่งผลต่อเราทั้งสิ้นทั้งในรูปแบบความคิด  การกระทำ  การตัดสินใจ  ฯลฯ   ซึ่งเป็นที่แน่นอนว่าเราไม่สามารถย้อนกลับไปแก้ไขอดีตที่ผ่านมาได้  ดังนั้นเราจึงเรียกมันในอีกชื่อว่า  "ประสบการณ์"  และ "บทเรียน"

ปัจจุบัน   คือ   เหตุการณ์ ณ เวลานี้  ช่วงนี้  ตอนนี้เท่านั้น!   มีความเชื่อมโยงกับอดีตอย่างต่อเนื่อง เพราะตัวคุณ ณ วินาทีนี้ก็กำลังจะเป็นอดีตในวินาทีข้างหน้าต่อไปเรื่อยๆ ในลักษณะของ Timeline   ดังนั้นการตัดสินใจ และการกระทำในปัจจุบันย่อมส่งผลต่อผลลัพธ์ในอนาคตไปอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา

อนาคต   คือ   ช่วงเวลาที่ยังมาไม่ถึง  ซึ่งอนาคตจะเป็นอย่างไร สามารถคาดการณ์ได้โดยง่ายจากเหตุการณ์ในอดีต จนถึงปัจจุบัน   เพราะอย่างที่กล่าวไว้ว่า ผลลัพธ์ในอนาคตจะเป็นอย่างไรย่อมเกิดจากการตัดสินใจ และการกระทำในปัจจุบันที่เป็นไปอย่างต่อเนื่องนั่นเอง






          เมื่อเราเข้าใจนิยามของ 3ช่วงเวลาหลักนี้กันแล้ว  ทั้ง  "อดีต"  "ปัจจุบัน"  และ "อนาคต"  ก็ได้เวลาที่จะเข้าใจแล้วว่า ทำอย่างไรจึงจะอยู่กับทุกช่วงเวลาให้มีความสุข และเกิดประโยชน์สูงสุด

ยังจำกันได้ไหมครับว่า ในวัยเด็กของเรานั้น  เรามีความสุขกันมากแค่ไหน?
          ถ้าจำไม่ได้  ก็ลองดูจากเด็กตัวเล็กๆ ที่เราพบเจอในชีวิตดูก็ได้ครับ  แล้วเราก็จะสัมผัสได้เองว่าเด็กเหล่านี้ช่างมีความสุขกันเหลือเกิน   เพราะอะไรหรือครับ?  เพราะเด็กๆทั้งหลาย พวกเขาใช้ชีวิตอยู่กับแค่สิ่งที่เขากำลังทำ  หรือให้เข้าใจง่ายๆว่า พวกเขาอยู่กับ  "ปัจจุบัน"  ยังไงล่ะครับ

          หลายคนมักกล่าวอยู่เสมอว่า  "ปัจจุบัน"  เป็นช่วงเวลาที่สำคัญที่สุด  ซึ่งแน่นอนครับว่าถูกต้องเลย   เพราะ  มันเป็นเพียงช่วงเวลาเดียวที่เราจะสามารถสร้างทุกสิ่งทุกอย่างให้เกิดขึ้นได้ในทันที   การที่เราจะมีความสุขและสร้างประโยชน์สูงสุดกับปัจจุบันได้  ตือ  เราต้องมีสติ  มีสมาธิกับสิ่งที่อยู่ข้างหน้า  รู้ว่าเรากำลังทำอะไรอยู่  และตั้งใจทำมันอย่างเต็มที่     เชื่อไหมครับ?  ผลลัพธ์จากการที่เราอยู่กับแค่ปัจจุบันจริงๆ  มีเพียงตัวเรา กับสิ่งที่อยู่ตรงหน้านั้น  และเราตั้งใจทำสิ่งตรงหน้าให้เต็มที่  ในที่สุดเราก็จะรู้สึกสนุกกับสิ่งที่ทำอยู่ทันที  เป็นความรู้สึกเดียวกับวัยเด็กที่เราอยู่กับปัจจุบันจริงๆ

แล้วเราจะมีความสุขกับปัจจุบันได้ตลอดไปจริงหรือ?
          นั่นคือเหตุผลว่าทำไม  "อดีต"  จึงมีคุณค่า  เพราะมันคือประสบการณ์ที่เป็นบทเรียน สอนให้เรายอมรับความจริง และเรียนรู้มัน  ซึ่งธรรมชาติจะส่งบทเรียนเดิมๆ ซ้ำๆ มาให้เราเรียนรู้เรื่อยๆ จนกว่าเราจะเปลี่ยนแปลงสิ่งที่เรากำลังทำในปัจจุบัน   ดังนั้นเมื่อเราเรียนรู้จากอดีตได้มากพอ  การคิด  การตัดสินใจ  และการกระทำในปัจจุบันของเราจะเปลี่ยนไป   เมื่อเกิดเหตุการณ์เดิมขึ้น  เราก็สามารถทำสิ่งต่างๆ ให้แตกต่างจากเดิมได้  แล้วจะมีความสุขจากการทำสิ่งต่างๆ มีประสิทธิภาพและประสบความสำเร็จมากขึ้นในปัจจุบัน

          แม้แต่ช่วงเวลาที่ยังมาไม่ถึงอย่าง  "อนาคต"  ก็สามารถทำให้เรามีความสุขได้ ... หลายคนอาจมองว่ามันเป็นเรื่องเพ้อฝัน  แต่นั่นแหละครับ เพราะมนุษย์มีความสุขได้จากการที่เราได้ทำในสิ่งที่ฝันยังไงล่ะ!   ดังนั้นมันจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก หากเราสามารถ  "บริหารอนาคต"  ได้อย่างที่ใจต้องการ   โดยเริ่มได้เลยทันทีตั้งแต่วินาทีนี้  จากการจินตนาการถึงอนาคตที่สดใส ยิ่งชัดเจนเพียงใด ยิ่งทำให้เป็นจริงได้ง่ายมากขึ้นเท่านั้น   วางแผนให้ชัดเจนจากจุดหมายปลายทาง ย้อนกลับมาจนถึงปัจจุบัน   จากนั้น จงลงมือทำสิ่งที่จะช่วยให้อนาคตเป็นจริง   แล้วเราจะมีความสุขกับปัจจุบันมากขึ้น  เพราะเรากำลังรู้ตัวว่ากำลังมุ่งหน้าสู่ภาพความฝันที่เป็นความจริงมากขึ้นเรื่อยๆในที่สุด






การกระทำของคุณขึ้นอยู่กับจุดมุ่งหมาย

เมื่อคุณต้องการมีความสุข และมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
เป็นเวลาที่คุณต้องอยู่กับปัจจุบัน

เมื่อคุณต้องการให้ปัจจุบันดีกว่าอดีต
ได้เวลาที่คุณต้องเรียนรู้จากอดีต

เมื่อคุณต้องการให้อนาคตดีกว่าปัจจุบัน
ย่อมถึงเวลาสำหรับให้คุณช่วงสร้างอนาคต

( ย่อหน้านี้คัดลอก และอ้างอิงจากหนังสือ The Present โดย Spencer Johnson )

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น