วันศุกร์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

          นิทานอีสปเรื่องกระต่ายกับเต่า เชื่อว่าทุกคนคงเคยได้รู้จักและได้ฟังนิทานเรื่องนี้กันมาตั้งแต่เด็กๆแล้วอย่างแน่นอน นับได้ว่าเป็นนิทานที่สอดแทรกแนวคิดที่สามารถสอนเด็กได้อย่างแนบเนียนผ่านความสนุกสนานของเนื้อเรื่องเลยทีเดียว   ซึ่งนอกจากจะสอนเด็กได้แล้วยังสามารถนำเนื้อหาง่ายๆนี้มาใช้สอนใจผู้ใหญ่ได้อีกด้วยเช่นกัน เนื่องจากเป็นเรื่องราวที่เห็นภาพชัดเจน และเข้าใจได้ไม่ยาก   ดังนั้นในวันนี้ผม จะขอยกเรื่องนี้ขึ้นมาเพื่อวิเคราะห์รายละเอียดและแบ่งปันข้อคิดจากนิทานให้ทุกท่านได้เห็นภาพกันอย่างชัดเจนครับ




          กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว  ในป่าดงพงไพรแห่งหนึ่ง มีกระต่ายผู่เย่อหยิ่งในฝีเท้าตัวเองต้องการหาผู้ท้าประลองเพื่อประกาศศักดาว่าไม่มีใครสามารถเอาชนะเขาได้ จนได้พบเจอเต่าน้อยซึ่งคลานต้วมเตี้ยมอยู่บริเวณนั้น จึงได้ไปท้าประลองวิ่งแข่งกับเต่าเพราะรู้แน่นอนว่าเต่าคงไม่สามารถเอาชนะกระต่ายได้   เมื่อตกลงกันเรียบร้อยจึงได้กำหนดจุดหมายปลายทางระยะไกลเพื่อให้มั่นใจว่าเต่าจะไม่มีวันตามทัน ก็ได้เริ่มการแข่งขัน และทั้งคู่ก็ออกวิ่งกันไป   ทางกระต่ายด้วยความเย่อหยิ่งผยอง และประมาท เมื่อวิ่งไปได้สักพักก็เกิดง่วง และเคลิ้มหลับไประหว่างทาง   ส่วนทางเต่าไม่ย่อท้อยังคงคลานต้วมเตี้ยมต่อไปจนถึงเส้นชัย   เมื่อกระต่ายได้ตื่นขึ้นมาและวิ่งอย่างสบายใจเข้าเส้นชัยก็สายไปเสียแล้ว เมื่อเห็นเจ้าเต่าน้อยยืนรออยู่ที่เส้นชัย




          บอกได้เลยครับว่าถ้าคุณเคยรู้ หรือได้ยินมาว่า ข้อคิดจากนิทานเรื่องกระต่ายกับเต่ามีเพียงแค่ ความประมาทเป็นเหตุนำมาซึ่งความผิดหวังและพ่ายแพ้ บางทีอาจต้องใช้ความคิดกันเพิ่มกับนิทานง่ายๆเรื่องนี้ เพราะมันสอนอะไรเรามากกว่าที่คิดเยอะมากๆเลยครับ   ดังนั้นในบทความนี้ผมจะมาบอกเล่าให้ทุกท่านทราบกันว่า ถ้าวิเคราะห์กันจริงๆแล้ว เราจะได้พบกับข้อคิดอะไรบ้างจากนิทานเรื่องนี้

          อย่าตัดสินคนเพียงเพราะภายนอก จากในเรื่องนี้ กระต่ายได้ประเมินค่าเจ้าเต่าน้อยต่ำเกินไป เพราะตัดสินแค่ภายนอกว่าเต่าไร้ความสามารถ

          ความหยิ่งผยอง (อีโก้) คือหนทางสู่ความล้มเหลว กระต่ายมองตนว่าเป็นสุดยอดแห่งสัตว์ฝีเท้าดีทำให้ไม่มีใครสามารถเอาชนะได้ ในที่สุดก็ประมาทเราะความหลงในตัวตนมากจนเกินไป

          ความผิดพลาด เกิดการเตรียมตัวที่ไม่ดีพอ ไม่ปรากฎในง่วงว่าทำไมกระต่ายถึงได้ง่วง แต่ถ้าเป็นอย่างคนเราอาจเกิดจากการพักผ่อนทีไม่เพียงพอ เพราะฉะนั้นการเตรียมพร้อมต่อชีวิตในทุกด้านสำคัญเสมอ

          ความประมาท เป็นเหตุนำมาซึ่งความผิดหวังและพ่ายแพ้ บทเรียนหลักจากนิทานเรื่องนี้ เพราะกระต่ายชะล่าใจจนเกินไป ทำให้ตัวเองประเมินสถานการณ์ผิด และต้องพ่ายแพ้ต่อเจ้าเต่าน้อยในทุกสุด

          ความพยายามอย่างต่อเนื่อง เป็นจุดเริ่มต้นแห่งความสำเร็จ  เชื่อว่าเจ้าเต่าน้อยเองก็คงไม่รู้ว่าตนเองจะสามารถชนะได้หรือไม่ เพียงแค่ทำทุกอย่างให้เต็มความสามารถ ก้าวเดินต่อไปด้วยความอดทน และความพยายามจนถึงเส้นชัยในที่สุด




          สำหรับบทความนี้ เชื่อว่าทุกคนคงได้ข้อคิดใหม่ๆเพิ่มเติมเพื่อนำไปปรับใช้กับชีวิตกันนะครับ และในทุกๆเรื่องราวที่เราผ่านพบในชีวิต เราสามารถนำมาวิเคราะห์เพื่อให้เกิดแง่คิดที่เป็นประโยชน์กับตัวเราเองได้ทั้งสิ้น   ไม่ว่าจะเรื่องดี หรือเรื่องร้าย เราเลือกได้ที่จะมองมันในด้านดีเพื่อหาสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตัวเองได้เสมอ


เส้นชัยรออยู่ข้างหน้าแล้ว รีบออกวิ่งกันเถอะ!

3 ความคิดเห็น: