วันอาทิตย์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

          ยินดีต้อนรับทุกท่าน เข้าสู่ช่วงเปลี่ยนแปลงของฤดูกาลนะครับ (หมายถึงสภาพอากาศนะ ไม่ใช่ฤดูกาลฟุตบอล!) ในช่วงนี้ใครหลายๆคนต่างพูดกันตลอดถึงเรื่องสภาพอากาศที่กำลังเปลี่ยนแปลงในช่วงต้นฤดูฝน มีฝนตกชุก ฝนตกบ่อย   บ้างก็ว่าดีเพราะว่าอากาศร้อนมานานแล้ว ฝนตกซะบ้างจะได้เย็นสบาย   บ้างก็ว่าก็ไม่ดี เพราะว่าเดินทางไม่สะดวก การจราจรติดขัด ฯลฯ (นานาจิตตังครับเรื่องแบบนี้ อยู่ที่มุมมอง)   และบทความนี้ผมจะมาเล่าสู่กันฟังในเรื่องของฤดูกาลเช่นกัน แต่เป็นฤดูกาลในเขตอากาศอบอุ่นและเขตอากาศหนาวของโลกนะครับ (เหตุผลที่ไม่ใช้ฤดูกาลในประเทศไทย เพราะความแตกต่างระหว่างฤดูกาลค่อนข้างน้อย) ซึ่งจะมาเล่าให้เห็นภาพกันอย่างชัดเจนเลยทีเดียวว่าฤดูกาลต่างๆเปรียบได้กับช่วงชีวิตของคนเราอย่างไร




          ก่อนอื่น เรามาทำความรู้จักกับฤดูกาลต่างๆ ในเขตอากาศอบอุ่น และเขตอากาศหนาวกันก่อนครับ   โดยหลักๆแล้วจะแบ่งได้เป็น 4ฤดูกาลด้วยกัน ประกอบด้วย ฤดูใบไม้ผลิ(Spring) ฤดูร้อน(Summer) ฤดูใบไม้ร่วง(Autumn) และฤดูหนาว(Winter)

          ฤดูใบไม้ผลิ (Spring) เป็นช่วงเวลาที่ในเขตอบอุ่นและเขตหนาวได้รับแสงอาทิตย์มากขึ้น ทำให้กลางวันยาวนานกว่ากลางคืน ส่งผลให้อากาศอบอุ่นขึ้น เป็นช่วงเวลาที่สวยงาม มีชีวิตชีวามากเลยทีเดียว เพราะพืชพันธุ์นานาชนิดต่างพากันผลิดอก ออกใบ และเกิดใหม่สดใสในช่วงอากาศที่อบอุ่นขึ้นนี้

          ฤดูร้อน (Summer) … ฤดูนี้จะมีอากาศร้อนที่สุดที่สุดในรอบปี เวลากลางวันยาวนานแต่เวลากลางคืนสั้น มีแสงแดด และดินที่อุดมสมบูรณ์ ความชื้นสูง อาจมีพายุบ้างประปราย   เป็นช่วงเวลาที่พืชพันธุ์ต่างๆเจริญเติบโตได้รวดเร็ว เพราะสภาพอากาศเหมาะสมกับการเติบโตของพืชนั่นเอง ทำให้สภาพแวดล้อมจะรายล้อมไปด้วยความเขียวขจีทั่วทุกหนแห่ง

          ฤดูใบไม้ร่วง (Autumn/Fall) … เป็นช่วงเวลาที่สภาพอากาศเริ่มเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจนอีกครั้งในรอบปี กลางวันจะเริ่มสั้นลงและกลางคืนจะค่อยๆยาวนานขึ้น ส่วนอากาศจะเริ่มแห้งและเย็นลงตามลำดับ ซึ่งเป็นสัญญาณเตือนให้พืชต้องเริ่มปรับตัวเข้าสู่ฤดูหนาวที่ไม่มีน้ำและแสงแดดเพียงพอ ดังนั้นเพื่อความอยู่รอดพืชจึงต้องค่อยๆสลัดใบทิ้งไป จึงเห็นได้ว่าต้นไม้ต่างๆมีสีของใบที่เปลี่ยนไป

          ฤดูหนาว (Winter) … สำหรับฤดูนี้จะมีอากาศหนาวเย็นที่สุดในรอบปี และมีสภาพอากาศที่แห้ง ในหลายๆภูมิภาคจะมีหิมะปกคลุมขาวโพลน แหล่งน้ำต่างๆอาจแข็งเป็นน้ำแข็ง ซึ่งพืชส่วนใหญ่ไม่สามารถเจริญเติบโตได้เลย จึงต้องนำพลังงานที่สะสมมาจากฤดูกาลที่ผ่านๆมาใช้เพื่อดำรงชีพเพื่อความอยู่รอด และรอคอยที่จะผลิดอก ออกใบในฤดูใบไม้ผลิสำหรับช่วงเวลาถัดๆไป




          อ่านกันจนมาถึงจุดนี้แล้ว หลายคนอาจจะถามว่า “แล้วมันเกี่ยวข้องกันอย่างไรกับชีวิต?   จึงขอเปรียบเทียบแบบนี้ละกันนะครับว่า ชีวิตเราก็ประกอบไปด้วย 4ฤดูกาลเช่นกัน  …

ฤดูใบไม้ผลิ หมายถึง   ช่วงเวลาของชีวิตที่เกิดใหม่ สดใส เติบโตขึ้น และเป็นการเริ่มต้นอะไรใหม่ๆในชีวิต

ฤดูร้อน หมายถึง   ช่วงเวลาของชีวิตที่ดี ราบรื่น สมบูรณ์ และมั่นคงต่อชีวิต นับเป็นช่วงเวลาแห่งความรุ่งเรือง

ฤดูใบไม้ หมายถึง   ช่วงเวลาที่เราต้องปรับตัว เพื่อเผชิญวิฤกฤตต่างๆที่เข้ามาเยือน และท้าทายเรา

ฤดูหนาว หมายถึง   ช่วงเวลาแห่งความทรหด อดทน ต้องฝ่าฟันปัญหาเพื่อก้าวข้ามไปสู่ฤดูใบไม้ผลิของเราให้ได้

          สิ่งที่แตกต่างระหว่างฤดูกาลในธรรมชาติ และฤดูกาลของคนเราก็คือ ช่วงเวลาแห่งฤดูกาลของแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกัน บางคนอาจมีช่วงเวลาแห่งความอุดมสมบูรณ์ยาวนาน หรือบางคนอาจมีช่วงเวลาที่ต้องเผชิญปัญหาอย่างยาวนานแล้วจึงผ่านไปจนถึงฤดูใบไม้ผลิของตัวเองได้ในภายหลัง ฯลฯ ทุกปัจจัยล้วนต่างกันออกไปอย่างสิ้นเชิง   ประเด็นสำคัญก็คือ คุณต้องค้นหารูปแบบฤดูกาลของตัวเองให้เจอ และเมื่อคุณสามารถค้นหาจนเจอแล้วจึงค่อยๆปรับตัวไปตามฤดูกาลของเราในภายหลัง




          ต้นไม้ ใบหญ้า และสิ่งมีชีวิตแทบทุกชนิดต้องปรับตัวเข้าสู่ธรรมชาติ และเปลี่ยนแปลงตัวเองไปตามฤดูกาลเพื่อความอยู่รอด   แต่ด้วยวันนี้ “คุณคือมนุษย์” ซึ่งเป็นสิ่งมีชีวิตเดียวบนโลกที่สามารถกำหนดฤดูกาลให้ตนเองได้ ดังนั้นจงใช้อำนาจอันสุดวิเศษนี้สร้างสรรค์รูปแบบชีวิตของคุณเองขึ้นมาครับ อย่าปล่อยโอกาสนี้หลุดมือไปเชียว

          สุดท้ายนี้ อยากฝากให้ทุกท่านรักษาสุขภาพกันด้วยในช่วงอากาศเปลี่ยนแปลงนะครับ และอย่าลืมย้ำกับตัวเองเสมอว่า “ฤดูกาลของเราจะเป็นอย่างไร? เรากำหนดได้ด้วยตัวเรา”

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น