วันอังคารที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

          ก้าวเดินอย่างไรเพื่อไปให้ถึงปลายทาง? … เรื่องนี้มีความสำคัญ สัมพันธ์ และสอดคล้องกับ “การตั้งเป้าหมาย” เป็นอย่างมาก   เชื่อว่าหลายๆท่านหากจะเริ่มต้นลงมือทำอะไรในสักอย่างในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กหรือเรื่องใหญ่ ย่อมมีการตั้งเป้าหมายโดยอัตโนมัติตามธรรมชาติอยู่แล้ว (เป้าหมายชัดเจนหรือไม่ อันนี้อีกเรื่องนะครับ)   แต่สิ่งสำคัญอย่างยิ่งประการหนึ่งที่คนส่วนใหญ่ตั้งเป้าหมายแล้วกลับเดินไปไม่ค่อยจะถึงกัน เพราะอะไรน่ะหรือ? เหตุผลก็คือพวกเขาเหล่านั้นติดอยู่ระหว่างทางน่ะสิครับ!




          ลองจินตนาการว่าคุณกำลังจะไปพิชิตยอดเขา หากคุณต้องการพิชิตยอดเขาให้สำเร็จ คุณจะต้องทำอย่างไรบ้าง?   แน่นอนครับว่าอยู่ดีๆจะออกลุย ขึ้นเขา ปีนป่ายไปจนถึงยอดเขาเลยทันทีก็คงจะเป็นไปไม่ได้ สิ่งสำคัญที่เรารู้กันดีว่าเป็นสิ่งที่ต้องทำก่อนออกไปลุยก็คือ ตั้งเป้าหมาย และ วางแผน มิเช่นนั้นแล้วจะไม่มีทางไปถึงยอดเขาได้เลยก็เป็นได้   แต่นั่นเป็นเพียงแค่องค์ประกอบหนึ่งเท่านั้นเอง เพราะสิ่งที่สำคัญกว่านั้นคือ ก้าวแรก ของคุณที่กำลังจะเดินออกไปต่างหากล่ะ

          หลังจากที่คุณเริ่มออกเดินทางแล้ว คุณอาจจะไปได้ราบรื่นหรือสะดุดบ้างอยู่ระหว่างทางเพราะทางไปไม่ตรงตามแผนการของคุณก็ได้ ดังนั้นระหว่างทางที่คุณกำลังก้าวไปก็ควรมีการประเมิณสถานการณ์อยู่ตลอดเวลาเช่นกัน เพื่อให้สามารถปรับแผนการได้ทันท่วงที   ประเด็นที่สำคัญที่สุดเลยก็คือว่า คุณต้องไปทีละก้าว!

          สิ่งหนึ่งที่ผมมั่นใจคือ เมื่อคุณกำลังติดแหง็กและพบกับอุปสรรคระหว่างไต่เขาขณะอยู่นั้น คุณย่อมเพ่งสมาธิอย่างแน่วแน่ที่จะค่อยๆแก้ปัญหาและก้าวเดินไปทีละก้าวด้วยสติอย่างแน่นอนตามสัญชาตญาณแห่งการเอาชีวิตรอดของมนุษย์ จังหวะนั้นคุณอาจจะไม่ห่วงแล้วก็ได้ว่าจะเอายังไงกับอนาคต เพราะปัญหาคือคุณจะเอายังไงกับก้าวต่อไปมากกว่า   จากนั้นเมื่อคุณค่อยๆก้าวไปทีละนิด ทีละนิด อาจจะก้าวละไม่เท่าไหร่ แต่สุดท้ายเดี๋ยวคุณก็จะไปถึงยอดเขาจนได้อยู่ดี




          ในชีวิตจริงก็เช่นกัน เมื่อเรากำลังเจอปัญหา ต้องฝ่าฟัน และก้าวข้ามผ่านอุปสรรคไปให้ได้จนถึงจุดหมาย ก็ควรต้องใช้วิธีคิดแบบเดียวกัน นั่นคือ คุณต้องไปทีละก้าว   เพราะคุณไม่มีทางรู้ได้เลยว่าหากคุณไปแบบก้าวกระโดดหรือไม่ระมัดระวังระหว่างแก้ไขปัญหาแล้ว คุณอาจจะพลาดให้กับอุปสรรคตรงข้างหน้า ติดแหง็ก บาดเจ็บ ร่วงหล่นลงมาแล้วต้องใช้ความพยายามเพื่อขึ้นมาใหม่ในสถานะเดิม หรืออาจจะพลาดท่าจนถึงขั้นเสียชีวิตและทรัพย์สินเลยก็เป็นได้   สรุปง่ายๆก็คือ อาจมีปัญหาตามมามากมายหากตัดสินใจพลาด นั่นคือเหตุผลว่าทำไมคุณควรก้าวไปทีละก้าวแบบนี้ครับ




          หากคุณกังวลในสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นใน 10ปีข้างหน้า 5ปีข้างหน้า ปีหน้า เดือนหน้า ฯลฯ ตลอดเวลา คุณอาจจะเป็นบ้าได้ครับ!   อย่าลืมนะครับว่าเราสามารถจัดการอุปสรรคของเราได้เพียงปัจจุบัน ดังนั้นค่อยๆจัดการมันไปทีละวัน ทีละชั่วโมง หรือจะทีละหนึ่งนาทีเลยก็ยังได้ถ้าคุณต้องการ   ทั้งหมดที่คุณทำได้ก็คือพยายามทำทุกอย่างให้ดีที่สุดในแต่ละวัน ที่เหลือคือให้ธรรมชาติจัดการให้เรื่องราวที่คุณทำไว้ในวันนี้ดูแลวันพรุ่งนี้เองครับ


ก้าวเล็กๆที่ยิ่งใหญ่ จะพาคุณไปสู่จุดหมายได้เหมือนกับการไต่เขา

1 ความคิดเห็น: