วันพุธที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

          ในแต่ละวัน ... เราต้องเผชิญกับเรื่องราวต่างๆที่เกิดขึ้นรอบตัวเต็มไปหมด มีปัจจัยและอิทธิพลจากภายนอกมากมายที่เข้ามามีผลกระทบกับเราในชีวิตประจำวัน   แน่นอนว่าหลายเรื่องที่เข้ามาอาจทำให้เราเกิดอารมณ์หรือความรู้สึกที่แตกต่างกันออกไป เพราะโดยธรรมชาติแล้วคนเราส่วนใหญ่ใช้อารมณ์ในการดำเนินชีวิตมากกว่าเหตุผล (จริงๆครับ ถ้าไม่เชื่อ ผมขอแนะนำให้ลองสังเกตดูอย่างเป็นกลาง) และเพราะเรามีอารมณ์ร่วมกับเรื่องราวต่างๆนี้แหละ จึงทำให้เราเกิด “ความสุข” และ “ความทุกข์” เป็นความรู้สึกที่เกิดขึ้นได้ตลอดวัน ตลอดเวลา


          บทความนี้เอง เราจะมาคุยกันในเรื่องของการเปลี่ยนความคิดใหม่ ให้มีความสุขเพื่อให้สามารถเผชิญเรื่องราวในชีวิตประจำวันได้อย่างราบรื่น




          ปัญหาของคนส่วนใหญ่ที่เป็นทุกข์
1. ตัดสินว่าโลกนี้จะเป็นอย่างไร
2. คาดหวังว่าทุกคนควรจะปฏิบัติตัวอย่างไร

          เดี๋ยวจะนึกภาพไม่ออกว่าเรากำลังคุยเรื่องอะไรกันอยู่ ดังนั้นผมจะขอยกตัวอย่างให้เข้าใจกันง่ายก็แล้วกันครับ สมมติว่าในเวลาพักเที่ยง คุณต้องนั่งทำงานอย่างขมักเขม้นอยู่ในออฟฟิศเพราะต้องเคลียร์งานด่วน เนื่องจากลูกค้าต้องการงานที่ส่งมาให้แก้ไขก่อนบ่าย คุณก็รู้สึกเครียดและโวยวายทันทีว่าทำไมต้องมีงานตอนพัก(วะ) ไปๆมาๆ กว่าจะได้ทำงานก็เสียเวลาไปตั้งเท่าไหร่แล้ว   หรือ ระหว่างที่คุณนั่งทำงานก็คาดหวังว่าเพื่อนน่าจะเข้าใจ ซื้อของกินติดไม้ติดมือขึ้นมาให้บ้าง แต่ก็ไม่ได้มีใครซื้ออะไรขึ้นมาให้ คุณก็หัวเสียทันที

          หลายครั้งหลายหน เราก็คาดหวังให้โลกยุติธรรมกับเรา และผู้คนปฏิบัติอย่างดีต่อเราเสมอ ซึ่งในสถานการณ์ที่ยกตัวอย่างไปก็ฟังดูมีเหตุผลว่า ไม่ใช่เรื่องเลยจริงๆที่ต้องมาทำงานช่วงพักเที่ยง และเพื่อนก็ควรจะเข้าใจปัญหาของเรา โดยแสดงน้ำใจซื้ออะไรมาให้กินบ้าง   ปัญหาสำคัญมันไม่ได้อยู่ที่เรื่องราวต่างๆที่เข้ามาหาคุณหรอก แต่สิ่งที่ทำให้เกิดความรู้สึกขุ่นเคืองก็คือมุมมองที่คุณมองออกไปต่างหาก   ดังนั้นในบางสถานการณ์ที่คุณไม่อาจหลีกเลี่ยง หรือไม่สามารถเปลี่ยนแปลงเรื่องราวต่างๆได้ (ซึ่งส่วนใหญ่เราก็เปลี่ยนปัจจัยภายนอกไม่ได้อยู่แล้วครับ) คุณก็ควรจะยืดหยุ่นกับชีวิตเสียบ้าง ไม่งั้นอาจเครียดตายได้นะ!




          เทคนิคเพื่อสร้างความยืดหยุ่นให้ชีวิตก็ไม่ยากครับ แค่สร้างตัวเลือกให้ตัวเองเกิดทัศนคติเชิงบวกเท่านั้นเอง   เช่น อยากดื่มโค้ก แต่ร้านอาหารนี้มีแต่เป๊บซี่ขาย ก็ดื่มเป๊บซี่ไปก่อนก็ได้ ไม่ตายหรอก   หรือในบางสถานการณ์ที่คุณไม่อาจหลีกเลี่ยงได้อย่างในตัวอย่างนี้ก็อย่าไปคิดอะไรกับมันมากครับ แม้คุณอาจจะรู้สึกไม่ดีในช่วงเที่ยง แต่ไม่ได้หมายความว่าทั้งวันของคุณจะต้องเป็นวันที่ไม่ดีนะครับ อยู่ที่มุมมองของคุณล้วนๆเลย

          ความสุขสามารถสร้างได้ด้วย 2วิธี นั่นคือ เปลี่ยนแปลงโลกให้เป็นอย่างที่เราคาดหวัง หรือ เปลี่ยนแปลงความคิดตัวเอง (ซึ่งแน่นอนครับว่าตัวเลือกหลังทำง่ายกว่ากันเยอะเลย)   ดังนั้นวันที่ดี และวันที่ร้ายไม่ได้ต่างกันในสิ่งที่คุณเจอเท่าไหร่หรอก เพราะสิ่งที่สำคัญกว่าคือทัศนคติที่คุณสวมใส่มันมองโลกออกไปนั่นเอง


สรุปง่ายๆคือ ความสุขไม่ได้เกิดจากสิ่งที่เกิดขึ้นกับคุณ แต่วิธีคิดต่อสิ่งที่เกิดขึ้นกับคุณต่างหากที่เป็นตัวกำหนดความสุข

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น