วันเสาร์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

          บทความนี้เริ่มต้นด้วยเรื่องใกล้ตัว ใกล้ตัวพวกเราขนาดที่ว่าอยู่รอบๆตัวเราทุกคนกันเลยทีเดียว เป็นสิ่งที่สัมผัสได้แม้จะมองไม่เห็นก็ตาม นั่นก็คือ “ความรัก” นั่นเอง   ซึ่งสิ่งที่เราจะคุยกันต่อจากนี้ อยากให้เข้าใจตรงกันก่อนนะครับ ว่าไม่ใช่เรื่องความรักดราม่า หรือมนตราแห่งรัก อะไรทำนองนั้น   แต่อยากให้ทุกท่านได้สัมผัสถึงคุณค่าของคำว่ารักแห่งมวลมนุษยชาติอย่างแท้จริงผ่านบทความนี้ไปด้วยกัน (หากฟังดูยิ่งใหญ่ไป ก็ให้เข้าใจว่ามันคือความรักในภาพใหญ่ก็แล้วกันครับ)   วันนี้จึงอยากมานำเสนอมุมมองความรักผ่านคุณค่า 5ประการที่คุณก็สัมผัสได้ และเข้าใจไม่ยากครับ




5คุณค่าของคำว่ารัก

          1. ความรักเป็นจุดเริ่มต้นของความสุขทั้งมวล ไม่ว่าจะเป็นในฐานะของผู้มอบความรัก หรือผู้รับความรักก็ตาม   เมื่อคุณมีความรักในหัวใจไม่ว่าจะเป็นในด้านใด คุณก็จะยินดีปฏิบัติตนต่อผู้อื่นด้วยใจบริสุทธิ์ อ่อนโยน มีแต่บรรยากาศของความห่วงใย และใส่ใจกัน   ลองคิดภาพตามก็แล้วกันครับ ถ้าคุณอยู่ในบรรยากาศลักษณะนี้ คุณจะมีความสุขขนาดไหน?

          2. ความรักสร้างคนให้เป็นคนที่มีหัวใจ ... ความรักทำให้คนเห็นแก่ตัวน้อยลง และสนใจอย่างแท้จริงที่จะสร้างคุณค่าให้กับผู้อื่นมากขึ้น รวมไปถึงสังคมและสิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวข้องด้วย   โดยกระบวนการนี้จะเป็นไปอย่างอัตโนมัติทันทีเมื่อคุณมีความรักในสิ่งใดสิ่งหนึ่ง   แน่นอนว่าคุณพร้อมที่จะเสียสละทันที เมื่อรู้ว่ามีอีกหลายชีวิตต้องการความช่วยเหลือบางอย่างจากคุณ ตั้งแต่สังคมรอบตัวคุณจนไปถึงโลกใบนี้

         
3. ความรักสร้างพลังและแรงบันดาลใจ สำหรับคนที่มีความรักอยู่ในหัวใจ และกำลังมอบความรักให้กับอะไรสักอย่างอยู่ เขาผู้นั้นจะมีแรงพลังอย่างมหาศาลที่จะสร้างสรรค์สิ่งต่างๆให้เกิดขึ้นได้โดยไม่รู้สึกเหน็ดเหนื่อย   ยกตัวอย่างเช่น วัดร่องขุน อำเภอเมืองจังหวัดเชียงราย ออกแบบและก่อสร้างโดย อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์   ซึ่งงานศิลปะยิ่งใหญ่ที่ท่านได้สร้างขึ้นมานี้เกิดมากจากความรักในงานศิลป์ที่ท่านทำ และแรงบันดาลใจอันยิ่งใหญ่จากความรักชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ นั่นเองครับ

         
4. ความรักสร้างให้คนมีจิตใจดี รักบริสุทธิ์จะสร้างให้คนมีหัวใจผุดผ่อง คิดและทำเรื่องต่างๆด้วยทัศนคติที่ดีเสมอ   เมื่อคนเรามีชีวิตอยู่ด้วยการคิดดีและทำดี การแบ่งปันและสร้างสรรค์สิ่งต่างๆในสังคมก็จะเกิดขึ้นครับ โลกจะสวยงามและน่าอยู่มากขึ้นเยอะเลยครับ เพราะทุกคนเป็นคนดี

         
5. ความรักประสานพลังทั้งมวลเป็นหนึ่งเดียว ทุกสิ่งที่ยิ่งใหญ่เกิดขึ้นได้ด้วยความรัก และแน่นอนครับว่าทุกสิ่งที่ยิ่งใหญ่นั้นย่อมไม่ได้เกิดขึ้นได้ด้วยกำลังมนุษย์เพียงลำพัง หากต้องร่วมแรงร่วมใจกันสร้างสรรค์สิ่งที่ยิ่งใหญ่นั้นขึ้นมาด้วยกัน โดยมีรากฐานมาจากความรักเป็นหลัก เริ่มต้นจากภายในส่วนบุคคลออกมาสู่ภายนอกและส่งอิทธิพลเชิงบวกต่อคนอื่นๆต่อไปเรื่อยๆในสังคม จนเกิดเป็นความสามัคคีในภาพใหญ่ของโลกในที่สุด




          คุณก็มีความรักของคุณ ผมก็มีความรักของผม ทุกคนต่างมีความรักในแบบของตัวเองกันทั้งสิ้น   ไม่ว่าคุณจะรักในอะไรก็ตาม จงใช้พลังแห่งความรักสร้างสิ่งที่ยิ่งใหญ่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด   อย่างผมเองก็มีความรักในการเขียนบทความ จึงตั้งใจใช้แรงพลังจากความรักสร้างเพจและบล็อกนี้ขึ้นมา เพื่อสร้างคุณค่าและแรงบันดาลใจให้กับผู้คน   ในแง่ของความรักหนุ่ม-สาว ถ้าหากคุณกำลังรักใครสักคนอยู่อย่างจริงจังแล้วล่ะก็ ลองนำแนวคิดนี้ไปใช้ดูก็ได้นะครับ บางทีคนคนนั้นอาจจะกลายเป็น ชาย/หญิงที่โชคดีที่สุดในโลกก็เป็นได้


ความรักของคุณเป็นอย่างไร?
คุณมีความรักในสิ่งใดบ้าง?
ความรักนั้นๆ จะนำไปสร้างสรรค์อย่างยิ่งใหญ่ได้อย่างไร?
ความรักของคุณ จะสร้างคุณค่าให้กับผู้อื่นได้อย่างไร?

ลองค้นหาคำตอบกับคำถามเหล่านี้ดูนะครับ ผมเชื่ออย่างแน่นอนว่าคุณจะได้คำตอบที่มีค่าอย่างยิ่งสำหรับชีวิตคุณ

... แล้วพบกันที่รักแท้ในทุกสรรพสิ่งนะครับ ...

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น