วันเสาร์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2558


          บทความนี้ เริ่มต้นที่ก่อนการออกเดินทางสู่ความสำเร็จ ... เชื่อว่าความสำเร็จเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องการในชีวิตอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นด้านไหนก็ตาม   แต่ประเด็นสำคัญมีอยู่ว่า  แล้วความสำเร็จของเราเป็นแบบไหน? หน้าตาของความสำเร็จเราเป็นอย่างไร?  นี่คือหนึ่งในคำถามที่สำคัญมากที่สุดในชีวิตที่ทุกคนต้องตอบให้ได้อย่างชัดเจน  เพราะการตั้งเป้าหมาย และการวางแผนชีวิตเป็นเรื่องสำคัญ  แต่สิ่งที่สำคัญยิ่งกว่าก่อนที่เราจะออกเดินทางไปสู่ความสำเร็จนั้นคือ  เราต้องรู้จักตัวเองจริงๆเสียก่อน  และบทความนี้เองจะเป็นตัวช่วยให้ทุกท่านสามารถเข้าใจถึงความต้องการภายในของจิตใจตัวเองได้






          ย้อนกลับไปสมัยเด็ก คงมีคำถามหนึ่งที่ทุกคนคงเคยถูกถามอย่างแน่นอน  โตขึ้นอยากเป็นอะไร หรือ อยากได้อะไรในอนาคต  เป็นคำถามง่ายๆ ที่ไม่ว่าเด็กคนไหนก็คงจะตอบได้แตกต่างกันไปมากมาย (คำตอบเป็นอะไรก็ได้จริงๆนะครับ เพราะขนาด จอห์น เลนนอน ยังตอบเลยว่า ความสุข แต่บางทีถ้าเป็นผู้ใหญ่ต้องมาตอบคำถามนี้ ก็อาจจะนิ่งไปได้ชั่วครู่เหมือนกัน   ไม่ใช่เพราะว่าเราลืมคำตอบของตัวเองในวัยเด็กไปหรอกนะครับ  แต่เป็นเพราะว่าเราสูญเสียจินตนาการในวัยเด็กที่เราเคยมีไปกับกระแสสังคมมากกว่า

           จินตนาการสำคัญกว่าความรู้   วลีเด็ดอันทรงพลังจากนักวิทยาศาสตร์ชื่อดัง  อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์  ที่สอนให้เรารู้ว่าก่อนจะเกิดความรู้ใดๆ ความคิดของเราต้องไปถึงก่อนแล้ว  ดังนั้นหากคุณจะประสบความสำเร็จใดๆได้ ต้องจินตนาการถึงมันให้มาก  เริ่มจากการฟังเสียงหัวใจตัวเองให้มากขึ้น และปล่อยวางลงจากเสียงเรียกร้องของกระแสสังคมให้น้อยลง  เพื่อให้มีเวลาได้ทบทวนตัวเองเสียบ้าง จะได้รู้ว่าสิ่งที่เรากำลังลงมือทำอยู่ ณ ปัจจุบันนั้นใช่สิ่งที่เราต้องการจริงๆหรือไม่   หลายคนตั้งใจ และมุ่งมั่นอย่างมากที่จะมุ่งหน้าสู่ความสำเร็จ แต่เมื่อมาถึงปลายทางแล้วกลับเพิ่งมาพบทีหลังว่า ผิดทาง!  ดูเหมือนเป็นเรื่องตลก แต่ก็เป็นตลกร้ายที่เกิดขึ้นในชีวิตจริงของใครหลายๆคนเสมอมา  เพราะเพียงแค่เขา ไม่รู้ ว่าตัวเองเป็นใคร ต้องการอะไรในชีวิตจริงๆ  และ  ไม่รู้ ว่าความสุขนั้นเท่านั้นเท่ากับความสำเร็จ แต่บางความสำเร็จอาจไม่ได้นำมาซึ่งความสุข

          
คำถามที่สำคัญต่อมาคือ  แล้วเราจะรู้จักตัวเองจริงๆ ได้อย่างไร?   เป็นคำถามที่ดี และสำคัญมาก ซึ่งผมไม่สามารถชี้คำตอบให้คุณอย่างถูกผิดได้  มีเพียง คุณ เท่านั้นที่จะตอบคำถามนี้ได้อย่างแท้จริง   แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ผมก็มีไอเดีย และแนวคิดดีๆ สำหรับใช้ในการค้นหาตัวเองแบบง่ายๆ มาเป็นแนวทางให้ทุกคนสามารถใช้คนหาตัวเองได้ดังนี้ครับ ...


 



ความสุขของเราคืออะไร?

          หากทำอะไรแล้วไม่มีความสุข หรือทำอะไรที่ปลายทางของชีวิตไม่ได้มาซึ่งความสุขอย่างที่เราต้องการ แล้วจะทำมันไปเพื่ออะไรกันล่ะครับ หลายคนต้องทนทุกข์ระยะยาว เพราะใช้ชีวิตที่เร่งรีบระยะสั้นไปกับกระแสสังคมจนลืมความสุขของตัวเองไป   ดังนั้นจงให้เวลากับตัวเองในแต่ละวันเสียบ้าง เพื่อลองนึกย้อนกลับไปอย่างจริงจังว่า  อะไรคือสิ่งที่เราทำแล้วมีความสุข  บรรยากาศแบบไหนที่เราอยู่แล้วมีความสุข  ปัจจัยในชีวิตของเราต้องมีอะไรบ้างจึงมีความสุข  สภาพแวดล้อมลักษณะใดที่ทำให้เรามีความสุข  ฯลฯ  อาจจะต้องใช้เวลาบ้าง มากน้อยก็แล้วแต่คนไป  แต่เมื่อเราสามารถที่จะมองเห็นความปราถนาแห่งความสุขได้ชัดเจนแล้วก็นับว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับความสำเร็จก้าวถัดไปแล้ว


ทำการบ้าน!

          เป็นขั้นตอนแห่งการออกแสวงหา และรวบรวมข้อมูลเพื่อการออกเดินทางสู่ความสำเร็จ   ตรวจดูให้แน่ชัดว่าเส้นทางที่เรากำลังจะก้าวไปนี้มีอะไรบ้างที่เราต้องรู้สะสมไว้เพื่อใช้เป็นเสบียงในการเดินทาง ยิ่งรู้มาก และละเอียดมากเท่าไหร่ก็ยิ่งดี  วิสัยทัศน์ที่กว้างกว่า ย่อมทำให้เห็นชัดว่าควรเดินหน้าไปทางไหน    แน่นอนว่าการบ้านนี้มีเพียง คุณ เพียงคนเดียวเท่านั้นที่สามารถทำได้  เพราะความสุข และความสำเร็จของแต่ละคนไม่เหมือนกันนั่นเอง   ดังนั้นจงตั้งใจทำการบ้านนี้ให้มากที่สุดเพื่อตัวของคุณเอง



เลือก และตัดสินใจด้วยตัวเอง

          หลังจากที่ทำการบ้านกันมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็ได้เวลาเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตัวเองกันแล้วครับ   ไม่ว่าความสำเร็จของคุณจะหน้าตาเป็นอย่างไร จงตัดสินใจที่จะเลือกทางเดินสู่ความสุขระยะยาวเป็นสำคัญ   โดยให้เชื่อเสียงภายในใจตัวเองจริงๆ ไม่มีเสียงของการชี้นำจากบุคคลอื่นมาเกี่ยวข้อง  เพราะปณิธานหลักของคุณเองเท่านั้น ที่จะเป็นพลังชีวิต และแรงผลักดันให้คุณก้าวต่อไปบนเส้นทางอย่างมีชีวิตชีวา  ทำให้ไม่ท้อแท้ หรือยอมแพ้ง่ายในวันที่คุณพบกับอุปสรรคเมื่อได้ออกเดินทางไปแล้ว






หากคุณยังไม่เจอหนทางของตัวเอง จงพยายามค้นหาต่อไป..อย่าได้หยุด
และเมื่อไรก็ตามที่คุณพบมัน คุณจะรู้ได้จาก..หัวใจของคุณเอง

- สตีฟ จ๊อบส์ -



          
เมื่ออ่านกันมาจนถึงตรงนี้แล้ว  สำหรับคนที่รู้จักตัวเองดีอยู่แล้ว และคนที่ได้รับแรงบันดาลใจจากบทความนี้ จนสามารถตระหนักถึงความต้องการของตัวเองได้  ผมก็ขอแสดงความยินดีด้วยเป็นอย่างยิ่ง และอยากฝากทิ้งท้ายไว้ว่า  อย่าลืมความต้องการภายในจิตใจ ไม่ว่าจะเดินไปไกลแค่ไหนแล้วก็ตาม   เพื่อให้ทุกท่านได้ย้ำเตือนตัวเองเสมอ และไม่หลงไปกับเสียงเรียกร้องของกระแสสังคม



เมื่อรู้แล้วว่าเราคือใคร ก็ได้เวลาออกเดินทางกันสู่ความสำเร็จกันแล้วล่ะครับ!

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น