วันพุธที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2558

          ยังจำกันได้ไหมครับ? … ตอนที่เรายังเป็นเด็กตัวน้อยๆ เรามีความฝันมากมายที่ไม่น่าเป็นไปได้ในความเป็นจริง เราทำอะไรต่อมิอะไรอีกมากมายโดยที่ไม่รู้เหตุผลสักเท่าไหร่   ถ้าความทรงจำในวัยเด็กของคุณเป็นอย่างที่ผมบอกไว้ คุณคือหนึ่งในคนปกติทั่วไปครับ   สิ่งที่เราประทับใจในความเป็นเด็กของเรา ก็คงเป็นสีสัน พลังชีวิตที่มหาศาล และอารมณ์ทางบวก นั่นคือความรู้สึกสดชื่นที่ทุกคนต้องการ   แต่หลายคนกลับพบว่าความรู้สึกแบบนี้กลับค่อยๆหายไป หลังจากที่เราโตเป็นผู้ใหญ่ขึ้นมา   ถ้าให้บอกคุณจริงๆคือ มันไม่ได้หายไปไหนหรอกครับ มันอยู่ในตัวคุณอยู่แล้ว เพียงแค่คุณไม่รู้วิธีที่นำของขวัญแห่งความเยาว์วัย ของคุณออกมาใช้เท่านั้นเอง




          ความหมายของ ของขวัญแห่งความเยาว์วัย ที่ผมอยากให้คุณเข้าใจก่อนก็คือ มุมมองที่ต่างกันออกไประหว่างความคิดของผู้ใหญ่ กับความคิดของเด็ก   ปัญหาหลักของคนเรานั้นคือ ยิ่งเราโตมากขึ้นเท่าไหร่ เราก็ยิ่งรู้มากขึ้นเท่านั้น   ซึ่งความรู้ต่างๆที่เราสะสมมานี้แหละครับ ที่เป็นกรอบความคิดจำกัดไว้ด้วยกฎเกณฑ์ต่างๆ ทำให้เราไม่สามารถคิดอะไรได้มากอย่างที่สมองเราควรจะทำได้ แต่ในความคิดเด็กนั้นเป็นอิสระต่อกฎเกณฑ์ และกรอบความคิดทั้งปวง   อะไรที่เป็นรูปแบบความรู้ที่เป็นแบบแผนในความคิดของผู้ใหญ่นั้น สำหรับเด็กคือไม่มี! จินตนาการมาก่อนความรู้เสมอในวัยเด็ก (ดังคำพูดของไอน์สไตน์)   สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งคือ ยิ่งเราโตขึ้นมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งกล้าเสี่ยงและลองทำอะไรใหม่น้อยลงเท่านั้น เพราะประสบการณ์ที่เราสั่งสมมาทั้งชีวิตนี่แหละ ที่เป็นตัวรั้งเราไว้   และเราก็จะเห็นในเด็กเสมอว่าทุกครั้งที่เขาทำอะไรก็ตาม เขาจะรู้สึกสนุกอยู่ตลอด   เพราะในมุมมองของเด็กแล้ว ทุกครั้งที่เขาลงมือทำหรือเล่นอะไรสักอย่าง นั่นคือการสร้างประสบการณ์ใหม่ของเขาเสมอ




          หากในสมองของคุณเต็มไปด้วยกฎเกณฑ์ต่างๆ ซึ่งเป็นกรอบที่คอยจำกัดความคิดเราแล้วล่ะก็ จงเรียนรู้มันให้ดี แล้วหาช่องทางที่จะสร้างสรรค์ความคิดที่นอกกฎเกณฑ์ให้จงได้   หลังจากที่คุณมองโลกในมุมที่ต่างออกไปจากเดิม คุณก็จะได้วิธีการที่สร้างช่องทางในการแก้ไขปัญหาต่างๆในชีวิตที่มากขึ้น แล้วคุณก็จะค้นพบด้วยตัวเองว่า ทุกปัญหามีทางออกมากกว่าหนึ่งทางเสมอ   นอกจากนั้น แรงบันดาลใจ และความคิดสร้างสรรค์ในสิ่งแปลกใหม่ก็ล้วนเกิดได้จากความคิดแบบเด็กนี่แหละครับ   จงเปิดใจเพื่อเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ลองทำสิ่งใหม่ๆ และปลดปล่อยตัวเองกลับสู่ช่วงเวลาแห่งการเป็นเด็กอีกครั้ง

          ท้ายที่สุด หากคุณสามารถผสานพลังจากสิ่งที่เรียกว่าของขวัญแห่งความเยาว์วัย ของคุณ เข้ากับวิถีแห่งผู้ใหญ่ได้เมื่อไหร่   เมื่อนั้นคุณก็จะได้พบกับชีวิตใหม่ที่เปี่ยมไปด้วยพลัง จินตนาการ ความสร้างสรรค์ ความสนุกสนานอันทรงพลังที่ต่างออกไปจากเดิมอย่าแน่นอนครับ

2 ความคิดเห็น: