วันศุกร์ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

          หนึ่งในคำที่คนพยายามหาคำนิยามมากที่สุด คำๆนี้ แต่ละคนอาจให้ความเห็น หรือให้คำจำกัดความของมันออกไปได้อย่างหลากหลาย จากประสบการณ์และมุมมองที่เรียนรู้มาที่แตกต่างกันออกไปของแต่ละคน   มีทั้งมุมมองแบบผู้สูงวัย วัยกลางคน วัยรุ่น หรือแบบเด็กก็ตาม ฯลฯ ซึ่งต่างพูดแสดงความคิดเห็นในมุมมองที่ต่างกันออกไป (มากหรือน้อย อันนี้อีกเรื่องหนึ่ง)




          รักอาจคือความเข้าใจ อาจคือความห่วงใย หรืออาจคือการให้เวลาแก่กันและกันก็ดี ทำไมนะสิ่งๆนี้ จึงสามารถนิยามกันไปได้ต่างๆนานา บางคนถึงกับกล่าวไว้ว่า คนที่สามารถให้นิยามความรักได้นั้นคือคนที่ไม่รู้จักความรัก เพราะความรักที่แท้จริงแล้วไม่สามารถอธิบายได้ด้วยคำพูด” (ช่างเป็นคำพูดที่คมมาก แต่ไม่ได้บอกนะว่าผมรู้จักหรือไม่!)




          นับตั้งแต่จำความได้ พบผู้คนมากมายล้วนแต่ไขว่คว้าค้นหาความรัก บางคนได้พบความสุขภายหลังจากได้ครอบครอง จึงมีคนส่วนหนึ่งที่ไม่รู้จักพอในความรักและทำให้เกิดความทุกข์ตามมา ทว่าในทางกลับกัน บางคนกลับได้เจอแต่ความทุกข์ ความเศร้าเสียใจจนอาจทำให้คนอีกส่วนหนึ่ง ตัดสินใจไม่ขอพานพบกับความรักอีก ซึ่งอาจสามารถมองในอีกแง่หนึ่งว่าคนเหล่านั้นได้ พบกับความสุขแล้วก็เป็นได้

          ความสุขหรือทุกข์นั้น ล้วนเกิดจากกระบวนการทางความคิด พิจารณาร่วมกับประสบการณ์ที่ผ่านเข้ามาในชีวิต   ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคุณคิดว่าคนๆนั้นจากเราไป เป็นความทุกข์ที่เราจำต้องเผชิญ แล้วถ้าหากเค้ายังคงอยู่กับเรา ความทุกข์นั้นจะมลายหายไปหรือ?   มีผู้รู้ (ไม่ทราบว่าใคร เพราะว่าผมก็ไม่ได้รู้จักกันเป็นการส่วนตัว) กล่าวไว้ว่า หากคนเรามีความรักให้แก่กันแล้ว ย่อมต้องการที่ จะใช้ชีวิตอยู่ร่วมกัน”   แต่ทว่าคนอีกกลุ่มหนึ่ง กลับพึงพอใจที่จะเฝ้ามองคนที่เรารักอยู่ห่างๆโดยไม่ต้องการครอบครอง   สรุปแล้วการอยู่ด้วยกันหรือไม่ สิ่งใดทำให้คุณมีความสุขกันแน่?




          โดยส่วนตัวแล้ว ด้วยประสบการณ์อันน้อยนิด ผมมีความเห็นว่าไม่มีความจำเป็นที่จะต้องรู้หรือให้นิยามในสิ่งที่เรียกขานกันว่า ความรัก”   สิ่งๆนี้เกิดขึ้นได้ทุกที่ ทุกเวลา และสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกผู้ทุกคนขอเพียงคุณเปิดใจยอมรับด้วยหัวใจที่ปรารถนาและศรัทธาในความรัก   แล้วคุณล่ะพร้อมที่จะเปิดหัวใจรับใครสักคน(หรือหลายคน)โดยปราศจากความกลัวที่จะผิดหวังหรือยัง ไม่ว่าจะสุขหรือทุกข์ แด่ทุกคนซึ่งรักที่จะรัก


บทความนี้แด่ความรัก ความสุข ความสวยงาม สันติภาพ และมิตรภาพแห่งรักของมวลมนุษยชาติ

1 ความคิดเห็น: